องค์การบริหารส่วนตำบลไชยสอ
อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น
https://www.chaisor.go.th
นางสาวนัยนา  บรรดาศักดิ์
นางสาวนัยนา บรรดาศักดิ์
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไชยสอ
095-581-2455
บุคลากร
ข้อมูลหน่วยงาน
จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
online ขณะนี้
   คน
สถิติวันนี้
151   คน
สถิติทั้งหมด
123509   คน
เริ่มนับวันที่ 18 กันยายน 2558

กิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2566 

ลงข่าว: 09/06/2566    10   136

อบต.ไชยสอ จัดกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2566 เพื่อร่วมปลูกจิตสำนึกและเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ
เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 9 มิ.ย.66 ณ ป่าชุมชนบ้านโนนทองหลาง บ้านโนนทองหลาง ตำบลไชยสอ อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น นางสุภาวดี ศรีสุขวัฒน์ นายอำเภอชุมแพ ประธานพิธีเปิดกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2566 ที่จัดขึ้นโดยองค์การบริหารส่วนตำบลไชยสอ เพื่อร่วมปลูกจิตสำนึกและเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติของคนในพื้นที่ โดยมี นางสาวนัยนา บรรดาศักดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไชยสอ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ มีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ทหาร ตัวแทนภาครัฐ เอกชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักเรียน และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม โดยใช้พื้นที่ป่าชุมชนบ้านโนนทองหลาง เป็นสถานที่ปลูก จัดเตรียมกล้าไม้เพื่อใช้ปลูก จำนวน 300 ต้น ได้แก่ ต้นคูณ สัก ประดู่ มะค่า หว้า และพะยูง ได้รับการสนับสนุนกล้าพันธุ์ไม้จากสถานีเพาะชำกล้าไม้ชุมแพ จังหวัดขอนแก่น
สืบเนื่องมาจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2503 กำหนดให้วันเข้าพรรษาของทุกปีเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ แต่เนื่องจากสภาพของฤดูกาลได้เปลี่ยนแปลงไป การปลูกต้นไม้ในวันเข้าพรรษาซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูฝน หากเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อต้นไม้ที่ปลูก จึงได้มีการเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติให้วันวิสาขบูชา ซึ่งอยู่ในช่วงเดือนพฤษภาคม และเป็นระยะเริ่มต้นของช่วงฤดูฝนเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติแทนวันเข้าพรรษา โดยกำหนดให้ส่วนราชการทุกกระทรวง ทบวง กรม และทุกจังหวัดทั่วประเทศ จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ในสถานที่ต่างๆ ตามความเหมาะสม
โดยเชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่าเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับในเดือนพฤษภาคมเป็นเดือนแห่งพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งเป็นโอกาสมหามงคลอย่างยิ่ง ที่ประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมกันแสดงความจงรักภักดี พร้อมสดุดีพระเกียรติคุณของพระองค์ กรมป่าไม้จึงกำหนดให้จัดกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2566 โดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ