องค์การบริหารส่วนตำบลไชยสอ
อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น
https://www.chaisor.go.th
นางสาวนัยนา  บรรดาศักดิ์
นางสาวนัยนา บรรดาศักดิ์
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไชยสอ
099-396-3963
บุคลากร
ข้อมูลหน่วยงาน
จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
online ขณะนี้
   คน
สถิติวันนี้
357   คน
สถิติทั้งหมด
123924   คน
เริ่มนับวันที่ 18 กันยายน 2558

\"อบต.ไชยสอ\" จัดประเพณีแห่เทียนพรรษา สืบสานประเพณีไทยเดิม มีพุทธศาสนิกชนร่วมบุญจำนวนมาก 

ลงข่าว: 19/07/2567    11   51

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 19 ก.ค.67 นางสาวนัยนา บรรดาศักดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไชยสอ อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีแห่เทียนพรรษา ถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน เนื่องในเทศกาลประเพณีวันเข้าพรรษา เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีหล่อเทียนและวัฒนธรรมไทยในวันเข้าพรรษา โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้างนักเรียน นักศึกษาและประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก ซึ่งทอดถวาย ณ วัดสว่างหนองสังข์ หมู่ 5 บ้านหนองสังข์ ต.ไชยสอ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น
สำหรับประเพณี วันเข้าพรรษา ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งในพระพุทธศานาที่พระสงฆ์เถรวาทจะอธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่งตลอดฤดูฝนเป็นระยะเวลา 3 เดือนตามที่พระธรรมวินัยได้บัญญัติไว้โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น หรืออาจพูดเป็นภาษาทั่วไปว่า จำพรรษา (พรรษา แปลว่า ฤดูฝน , จำ แปลว่า พักอยู่) พิธีเข้าพรรษานี้ถือว่าเป็นข้อปฏิบัติสำหรับพระสงฆ์โดยตรง ไม่สามารถละเว้นได้ทุกกรณี ซึ่งการเข้าพรรษาตามปกติจะเริ่มนับตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี (หรือเดือน 8 หลัง ถ้ามีเดือน 8 สองหน) และจะสิ้นสุดลงในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือวันออกพรรษา
นอกจากนี้เมื่อปี พ.ศ. 2551 รัฐบาลได้ประกาศให้วันเข้าพรรษาเป็น วันงดดื่มสุราแห่งชาติ ซึ่งในปีถัดมายังได้ประกาศให้วันเข้าพรรษาเป็นวันที่ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั่วราชอาณาจักร ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ชาวไทยตั้งสัจจะอธิษฐานงดการดื่มสุราในวันเข้าพรรษาและในช่วง 3 เดือนระหว่างฤดูเข้าพรรษา หวังเพื่อเป็นการส่งเสริมค่านิยมที่ดีให้แก่สังคมไทย